fbpx

8 Nguyên Tắc “Vàng” Giúp Bạn Tập Gym Đúng Cách

Với xu hướng tập thể dục như hiện nay thì có rất nhiều bộ môn cho bạn lựa chọn như Gym, Yoga, Zumba… Và có thể nói Gym là sự lựa chọn của hầu hết mọi người. Có thể Bạn là người mới bắt đầu đi tập gym và muốn tìm hiểu chi tiết để tập Gym đúng cách? Hoặc bạn là người tập gym đã được một thời gian nhưng lại không mang lại hiệu quả như mình mong muốn ? 

Và bài viết này của Shamdi sẽ hướng dẫn cho các bạn chi tiết về các nguyên tắc để tập gym đúng cách.

Tập Gym đúng cách giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn
Tập Gym đúng cách giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn

I. Những điều cần biết về Gym 

Tập Gym là quá trình hoạt động,luyện tập và vận động cơ thể làm tiêu hao năng lượng để giảm mỡ và làm săn chắc cơ bắp giúp cho chúng ta có được vóc dáng đẹp .Mọi người hay có suy nghĩ rằng : chỉ cần đến phòng tập đầy đủ thì sẽ đạt được mục đích. Nhưng không hẳn chỉ có vậy thôi đâu, để Tập Gym đúng cách còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố sau :

  • Mục đích tập luyện : Điều đầu tiên và quan trọng nhất Khi bạn bắt đầu tìm đến Gym, Yoga hay những bộ môn thể thao khác đó là phải tìm được lý do và mục đích của riêng mình phải không nào ? Nếu bạn có mục đích rõ ràng thì mọi chuyện sẽ dễ dàng. Tùy theo nhu cầu của mỗi người sẽ có những bài tập khác nhau , những phương pháp và lịch tập khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất.
Tập Gym đúng cách giúp bạn có thân hình đẹp
  • Sự quyết tâm : Vâng đúng vậy, điều thứ hai quan trọng không kém để tập Gym đúng cách đó chính là sự quyết tâm của bạn. Khi đã có mục tiêu rõ ràng thì phải kiên trì và quyết tâm đi tập luyện , theo đuổi nó. Nếu bạn chỉ tập theo kiểu nửa vời , cả thèm chóng chán thì bạn không những không có được kết quả như ý muốn mà còn có thể gây phản tác dụng làm bạn cảm thấy mệt mỏi. Tập Gym là một quá trình cần thời gian dài để thực hiện, chứ không phải tập ngày 1 ngày 2 nên bạn phải sẵn sàng chuẩn bị tâm lý và sự quyết tâm của mình để bước vào quá trình tập Gym 
Tập Gym đúng cách
  • Gym là bộ môn dành cho mọi người :Tập Gym thì không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Người trẻ thì tập để cải thiện vóc dáng, nam tập để cơ bắp săn chắc , nữ tập để giảm cân và có được thân hình đẹp, người lớn tuổi tập để cải thiện sức khỏe và giúp xương cốt dẻo dai chắc khỏe.Một thân hình đẹp sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin khi diện những bộ đồ đẹp phải không nào.

II. 8 nguyên tắc vàng cần nắm khi tập Gym

1 . Chọn trang phục phù hợp 

Điều quan trọng khi lựa cho mình những bộ đồ đi tập đó là phải thoải mái và thoáng khí. Nếu bạn mặc những bộ đồ không phù hợp, không phải chuyên để tập thì sẽ gây ngứa ngày và khó chịu vì bị tích tụ mồ hôi .Vậy nên ưu tiên hàng đầu sẽ là thiên về chất lượng của đồ tập.

    • Đối với nữ : 

Những bạn nữ thì sẽ đa dạng mẫu mã và chất lượng để lựa chọn.Vào mùa hè, bạn có thể lựa cho mình những set đồ đùi với áo bra kết hợp thêm áo tank ngoài sẽ làm bạn trở nên năng động hơn. Khi lựa đồ tập nên thử đồ trước để biết form dáng và chất liệu và size đồ phù hợp với cơ thể.Bạn cũng có thể mặc những chiếc quần jogger và áo croptop sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái. Và đặc biệt , trong tủ đồ tập Gym của bạn nên có ít nhất 1 cái quần dệt , bởi đó là loại quần lên form rất đẹp,  hàng dệt co giãn vô cùng thoải mái, thấm hút mồ hôi rất tốt.

Set đồ tập gym đẹp và cá tính ,giúp bạn tập luyện thoải mái
    • Đối với nam :

 Đối với nam thì sẽ dễ dàng hơn , vì bạn chỉ cần lựa cho mình những bộ đồ đơn giản, chất liệu thun lạnh mát mẻ. Các bạn có thể chọn những áo tập là áo thun dài tay , ngắn tay hoặc ba lỗ. Về quần thì có thể lựa cho mình những chiếc quần short trên gối , ngang gối, hoặc quần jogger

Khi đi tập bạn nên đầu tư một xí để có được những bộ đồ chuyên tập Gym vừa thoải mái mà vẫn phong cách. Và khi bạn đến phòng Gym thì nên chuẩn bị thêm như khăn tập , bình nước , giày tập , bao tay để mang đến phòng tập. Shamdi sẽ là nơi đáng tin cậy để bạn có thể lựa cho mình những bộ đồ gym tốt nhất.Shamdi– giúp bạn thoải mái trên từng cử động.

2. Khởi động cơ thể và phục hồi trong mỗi buổi tập

Khởi động cơ thể và phục hồi trong mỗi buổi tập là yếu tố quan trọng để giúp bạn tập Gym đúng cách
Khởi động cơ thể và phục hồi trong mỗi buổi tập là yếu tố quan trọng để giúp bạn tập Gym đúng cách

  

 Bạn bắt buộc phải tập các động tác khởi động cơ trước khi bước vào bài tập chính , đây là việc rất quan trọng quyết định đến việc quá trình tập luyện của bạn có diễn ra đúng cách hay không.  Việc khởi động nhẹ nhàng ban đầu sẽ giúp cho các cơ được làm nóng, bôi trơn các cơ , các khớp và giúp cơ bắp quen dần khi vào bài tập nặng sẽ không bị cứng cơ. Nếu bỏ qua bước khởi động ban đầu sẽ có nguy cơ bị chấn thương cao. Ngoài ra bạn cũng đừng quên giai đoạn phục hồi và thả lỏng sau mỗi buổi tập

3. Học cách hít thở đúng 

Học cách hít thở đúng trong suốt quá trình luyện tập
Học cách hít thở đúng trong suốt quá trình luyện tập

  Việc hít thở đúng trong khi tập Gym là rất quan trọng , bởi Gym là quá trình vận động các cơ nên cần cung cấp đủ năng lượng và oxy cho cơ phát triển. Nguyên tắc thở đúng :

  • Hít thở sâu -->Hít thở sâu giúp đẩy hết cặn, tăng lượng khí lưu thông. Cùng một lần hít thở, cung cấp nhiều oxy hơn và tiết kiệm được sức lực.
  • Nặng hít vào, nhẹ thở ra → Đây là nguyên tắc áp dụng với bất cứ bài tập nào không chỉ với thể hình mà ở hầu hết các môn thể thao.
  • Hít vào bằng mũi thở ra bằng miệng

4. Sắp xếp thời gian tập hợp lý và tập luyện đúng cách

Sắp xếp thời gian tập hợp lý và tập luyện đúng cách giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn
Sắp xếp thời gian tập hợp lý và tập luyện đúng cách giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn

 Việc bạn sắp xếp thời gian hợp lý để tập Gym cũng rất quan trọng. Bạn phải lên sẵn được kế hoạch tập và lịch tập rõ ràng. Tập luyện đúng cách và không vội vàng, tránh tập luyện quá sức.

 Căn thời gian nghỉ giữa các bài tập. Nếu nghỉ quá ngắn sẽ khiến các cơ không kịp phục hồi và ngược lại nếu nghỉ quá lâu sẽ mất tác dụng của buổi tập

Lựa chọn khung giờ tập phải phù hợp với thời gian làm việc cũng như sinh hoạt của bản thân. Bạn nên tập theo đúng quy trình và có sự hướng dẫn của huấn luyện viên. 

5. Chế độ dinh dưỡng

  Tập Gym có đạt được kết qua cao như bạn mong muốn hay không thì nó sẽ phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng của bạn,theo các nghiên cứu thì chế độ dinh dưỡng góp phần quyết định chiếm tới 60% kết quả của việc tập Gym. Tập Gym chỉ đóng vai trò kích thích các cơ phát triển, còn việc phát triển được hay không sẽ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những người tập Gym
Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho những người tập Gym

Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho cơ thể đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng sau : chất đạm , tinh bột , protein và chất khoáng. Không ăn quá nhiều chất béo và dầu mỡ, ăn nhiều các loại thực phẩm sạch và trái cây.Uống đủ nước mỗi ngày , uống nước trước khi tập tầm 30 phút – 1 tiếng và bù lại nước sau khi tập.

  • Lưu ý : Không ăn quá no trước buổi tập từ 1h30-2h . Nhưng phải cung cấp đủ 2 bữa ăn trước và sau khi tập 

6. Kiên trì tập đều đặn 

 Tập Gym đòi hỏi sự kiên trì của bạn rất cao, đến tập đều đặn theo lịchtập đủ các bài tập đã lên lịch sẵn. Cái gì cũng có giá của nó phải không các bạn ? Nếu bạn muốn có thân hình đẹp và sức khỏe tốt thì buộc bạn phải đầu tư tiền bạc , thời gian và cả công sức của mình. Nếu chỉ tập nửa vời sẽ không mang lại hiệu quả cho bạn mà chỉ làm tốn thời gian mà thôi. 

Kiên trì tập gym đều đặn để có một vóc dáng đẹp
Kiên trì tập gym đều đặn để có một vóc dáng đẹp
  • Khi mới tập : bạn nên tập từ 30 phút/ngày, 6 ngày/tuần  và dành ngày chủ nhật để cho cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái trong 3 tháng đầu
  • Tập từ 3-6 tháng : bạn tập từ 1h/ngày 
  • Tập từ 6-12 tháng : 1,5 giờ/ngày 
  • Tập từ 1-2 năm : 1,5-2h/ngày và 3-4 ngày/tuần 

7. Đa dạng các bài tập 

Đa dạng bài tập gym giúp bạn tăng cơ nhanh và không nhàm chán
Đa dạng bài tập gym giúp bạn tăng cơ nhanh và không nhàm chán

 Việc bạn tập đi tập lại một động tác mà không thay đổi sẽ làm cơ thể dần quen với động tác đó mà mất dần khả năng chuyển hóa năng lượng và giãn các cơ khác. Và khi đó sẽ làm cơ thể bạn trở nên mất cân đối. Bạn nên đa dạng hóa các bài tập của mình để cơ thể được vận động toàn bộ các cơ và tránh nhàm chán.

 8. Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần luôn thoải mái 

   Khi bạn có tinh thần thoải mái và vui vẻ thì mới có năng lượng để thực hiện các bài tập. Nếu đến phòng tập với bộ dạng mất sức sống thì bạn sẽ không mảy may giảm được xí calo nào đâu nhé. Và cố gắng ngủ đủ 8 tiếng/ngày và đảm bảo có giấc ngủ sâu vào ban đêm nhé

Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần luôn thoải mái
Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần luôn thoải mái

Trên đây là 8 nguyên tắc vàng cần nắm để giúp bạn tập gym đúng cách Shamdi đã rút ra được để chia sẻ cho các bạn, hãy bỏ ngay những bí quyết này vào cuốn sổ tay của bạn để ghi nhớ và thực hiện theo nhé. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *