fbpx

7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân

Chuột rút thường xảy ra đột ngột vào những lúc bạn không ngờ tới. Nửa đêm đang ngủ cũng có thể bị chuột rút gây ra đau dữ dội làm bạn mất ngủ hoặc đang thi đấu quyết liệt thì bị chuột rút có thể ảnh hưởng tới kết quả thi và sự an toàn của bạn. Vậy chuột rút là gì ? Nguyên Nhân và Giải pháp như thế nào? Hãy để Shamdi chia sẻ 7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân trong bài viết hôm nay nhé!!

Chuột rút bắp chân

I. Chuột Rút Bắp Chân Là Gì ?

Chuột rút bắp chân sẽ gây ra những cơn đau khó chịu

Chuột rút bắp chân là tình trạng các cơ bắp chân co thắt đột ngột hoặc thắt chặt khi một vận động trong cơ bắp quá khó ,gây ra các cơn đau dữ dội và làm cho bệnh nhân tạm thời mất cử động ở vùng cơ.

 Mọi bắp thịt đều có nguy cơ bị chuột rút , tuy nhiên trường hợp chuột rút thường gặp hầu hết đều xuất hiện ở bắp chân.

Chuột rút không phải là bệnh lý nghiêm trọng, nhưng nếu xảy ra thường xuyên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt trong những trường hợp như đang bơi lội, ngồi gần bếp lửa hay đang lái xe có thể gây nguy hiểm tới tính mạng

II. Nguyên Nhân Gây Ra Chuột Rút Bắp Chân

Chuột rút bắp chân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút bắp chân, dưới đây là một vài nguyên nhân thường gặp:

  • Thiếu oxy cung cấp cho cơ
  • Mất nước, thiếu nước và thiếu muối
  • Mất cân bằng các chất điện giải
  • Hạ canxi máu hoặc hạ kali máu
  • Lạnh chân
  • Vận động cơ bắp quá sức
  • Tuần hoàn máu kém
  • Do phụ nữ mang thai
  • Tâm trạng lo lắng, căng thẳng
  • Mắc các bệnh lý về thận, bệnh tuyến giáp và bệnh đa xơ cứng

III. Chuột rút khi nào thì đáng lo?

Nếu bị chuột rút nói chung và chuột rút bắp chân nói riêng đi kèm những triệu chứng dưới đây thì bạn nên đến gặp bác sĩ:

  • Cảm thấy khó chịu khi bị chuột rút;
  • Sưng đỏ, tấy hoặc màu da thay đổi khi bị chuột rút bắp chân hoặc bàn chân;
  • Cảm thấy yếu cơ;
  • Không thể cải thiện tình trạng chuột rút bằng các phương pháp tự chăm sóc;
  • Bị chuột rút thường xuyên.
Chuột rút bắp chân nặng có thể cần đến sự hỗ trợ y tế

IV. Cách xử trí khi bị chuột rút

Mỗi khi bị chuột rút nên tìm mọi cách làm cho hiện tượng đó giảm hoặc mất đi nếu không sẽ rất đau, rất khó chịu, thậm chí rất nguy hiểm. Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân. Lúc mới áp dụng có thể thấy đau tăng lên nhưng ngay sau đó cơn đau sẽ giảm xuống do các cơ hết co thắt, máu lại được lưu thông trở lại.

Khi đã hết hiện tượng chuột rút nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bắp vừa bị co cứng để cho máu hoạt động lưu thông trở lại tránh xảy ra chuột rút tái diễn. Tại nơi bị chuột rút, nếu có điều kiện có thể xoa các loại dầu làm nóng da và cơ hoặc chườm lạnh bằng túi đá hoặc tắm nước ấm để máu càng dễ lưu thông. Đồng thời cũng nên cố gắng đứng dậy đi hoặc lắc lư chân…

Chuột rút bắp chân

V. Một số cách phòng chống chuột rút 

1. Uống nhiều nước

 Mất nước hay thiếu nước thường là nguyên nhân thường gặp dẫn đến chuột rút. Vậy nên việc đơn giản nhưng vô cùng quan trọng bạn phải làm là uống nhiều nước  mỗi ngày để luôn giữ cơ thể ở trạng thái tốt nhất. Đặc biệt là trong quá trình tập luyện thể thao bạn phải bổ sung nước trong và sau khi tập luyện

Chuột rút bắp chân

2. Giữ ấm chân khi đi ngủ

Chuột rút bắp chân

Bàn chân của chúng ta là nơi có rất nhiều huyệt đạo liên kết với các bộ phận trên cơ thể, vậy nên việc giữ ấm bàn chân là rất quan trọng. Vào mùa hè không nên để chân hướng trực tiếp về phía quạt hoặc máy lạnh. Khi mùa đông tới nên ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ, đắp chăn bông hoặc mang vớ để giữ ấm chân

3. Cung cấp đủ các khoáng chất cho cơ thể

Chuột rút bắp chân

Sự thiếu hụt canxi, natri, kali, magie trong máu không những có thể dẫn đến chuột rút mà còn có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nguy hiểm hơn. Vì vậy bạn cần duy trì sự cân bằng trong cơ thể bằng cách hấp thu đủ các khoáng chất trong thực phẩm bao gồm sữa, rau củ quả có màu xanh, các loại đậu,…

VI.  7 Mẹo nhỏ giúp bạn thoát khỏi chuột rút tức thì

Khi những cơn chuột rút đến bất ngờ và gây đau dữ dội, bạn có thể áp dụng 1 trong 7 mẹo nhỏ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chuột rút bắp chân dưới đây để thoát khỏi cơn chuột rút trong vòng 1 nốt nhạc.

1. Massage 

Khi bị chuột rút vùng cơ bắp chân thường không nhận được đủ lưu lượng máu, dẫn đến sự thiếu hụt oxy. Việc massage nhẹ nhàng vào chỗ bị chuột rút và xung quanh vùng cơ có thể làm lưu thông tuần hoàn máu, khôi phục lượng máu và cung cấp oxy cho cơ giúp các cơ được thư giãn và giảm đau.

Massage nhẹ nhàng vùng chân giúp lưu thông máu

2. Sử dụng nhiệt

Nhiệt cũng có tác dụng giúp lưu thông tuần hoàn máu rất tốt. Bạn có thể sử dụng miếng đếm nóng hoặc chai nước nóng áp vào chỗ bị chuột rút, đây là một cách hiệu quả để tăng lưu lượng máu đến vùng cơ giúp làm giảm cơn đau và sự căng cơ.

Ngâm chân với nước ấm và các loại thảo dược giúp giảm đau hữu hiệu

3. Thư Giãn 

Khi bị chuột rút theo bản năng chúng ta thường trở nên căng thẳng và sẽ chống lại chứng chuột rút, nhưng điều này đôi khi có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn, lúc này điều bạn cần làm trong 7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân là cố gắng thả lỏng vùng cơ để thư giãn bắp thịt đang bị rút 

Thư giãn và hít thở sâu, giúp bạn bình tĩnh trải qua cơn đau do chuột rút

4. Kéo căng chân

Khi bị chuột rút tấn công hãy cố gắng bình tĩnh, thả lỏng người và kéo căng chân. Bạn chỉ cần thực hiện chuyển động đơn giản như đứng đối diện với một bức tường, chạm tay vào đó để giữ thăng bằng và đưa chân bị chuột rút về phía sau để kéo căng

Giảm đau do chuột rút bắp chân bằng cách căng cơ

5. Uốn cong ngón chân

Một cách vô cùng đơn giản để xử lý tình trạng chuột rút bắp chân đó trong 7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân là uốn cong ngón chân của bạn lên hướng về phía đầu ngay khi bị chuột rút. Gập cong ngón chân của bạn lại và giữ tư thế đó một vài giây, cơn đau sẽ biến mất. 

Uốn cong ngón chân nhẹ nhàng, làm máu được lưu thông nơi bị chuột rút

6. Di chuyển bằng gót chân

Một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc tăng tốc độ lưu thông máu và giảm chuột rút là bạn hãy di chuyển nhẹ nhàng bằng gót chân của mình, nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng bạn hãy thử ngay bạn nha, hiệu quả ngay tức thì.

Di chuyển ngón chân là 1 cách hữu hiệu giảm cơn đau do chuột rút bắp chân

7. Học thuyết âm dương

Và mẹo nhỏ cuối cùng nằm trong 7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân chính là học thuyết âm dương. Giữa tay và chân có sự đối ứng theo quy tắc ( 5 ngón tay – 5 ngón chân, bàn tay – bàn chân, cổ tay – cổ chân, cẳng tay – cẳng chân, cùi chỏ – đầu gối, đùi – cánh tay ) kết hợp học thuyết âm dương, lấy âm chữa cho dương và ngược lại.

Trong trường hợp bạn bị chuột rút chân phải thì hãy giơ thẳng cánh tay trái lên theo chiều dọc của cơ thể và ngược lại ( lưu ý: nếu bạn giơ cùng tay cùng chân sẽ không có hiệu quả ). Bạn sẽ giảm cơn đau chuột rút chỉ trong vòng 1 nốt nhạc. 

Trên đây là 7 Mẹo Nhỏ Giúp Bạn Nhanh Chóng Thoát Khỏi Chuột Rút Bắp Chân mà bạn có thể tham khảo và áp dụng khi bất ngờ bị chuột rút tấn công. Tuy nhiên phòng bệnh lúc nào cũng tốt hơn chữa bệnh, vì vậy bạn hãy cố gắng giữ tinh thần luôn thoải mái, uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ các khoáng chất để có một cơ thể khỏe mạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *